Nhà máy ở Debrecen là quân át chủ bài trong nỗ lực của BMW nhằm cạnh tranh với Tesla.
BMW AG đang tăng gấp đôi khoản đầu tư vào nhà máy ở Hungary, lên 2 tỷ euro (tương đương khoảng 2,1 tỷ USD). Hãng sẽ xây dựng thêm một cơ sở lắp ráp pin cao áp, tạo ra hơn 500 cơ hội việc làm.
Theo đại diện từ BMW, việc đặt hoạt động lắp ráp pin tại nhà máy ở Debrecen sẽ giúp họ thuận lợi hoá quy trình hậu cần và vận chuyển để sản xuất những chiếc ô tô điện thế hệ tiếp theo sử dụng nền tảng “Neue Klasse”. Cả ô tô và pin dự kiến sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối năm 2025.
Nhà máy ở Debrecen là quân át chủ bài trong nỗ lực của BMW nhằm cạnh tranh với Tesla Inc. – kẻ thống trị doanh số bán xe điện toàn cầu. Với nền tảng mới (tập trung vào ô tô điện), BMW đặt mục tiêu cắt giảm một nửa chi phí vỏ, tăng cả thời lượng pin và tốc độ sạc thêm 30% so với các mẫu hiện tại.
Milan Nedeljkovic, thành viên hội đồng quản trị của BMW cho biết: “Tại Debrecen, chúng tôi đang xây dựng nhà máy tiên tiến nhất trên thế giới. Các khoản đầu tư đang cho thấy rõ cách tiếp cận nghiêm túc của chúng tôi với việc sản xuất xe điện.”
Ở Debrecen, các viên pin sẽ được bọc trong một lớp vỏ kim loại, sau đó được lắp vào gầm xe. Cơ sở lắp ráp pin mới rộng hơn 140.000 mét vuông đã bắt đầu được xây dựng.
Ở một diễn biến khác, Công ty TNHH Công nghệ đương đại Amperex của Trung Quốc (CATC), trước đó đã ký một thỏa thuận trị giá 7,3 tỷ euro cho nhà máy sản xuất pin thứ hai ở châu Âu, đang dần biến Hungary thành thủ phủ sản xuất xe điện ở châu Âu. Với khoản đầu từ này, cũng là khoản lớn nhất từ trước tới nay của Hungary, đất nước này đã cung cấp các nhà máy có vị trí gần nhau cho một số nhà sản xuất ô tô, trong đó có Mercedes-Benz Group AG và Stellantis NV.
Hiện đang là nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, CATC vốn đã là nhà cung cấp cho BMW với một nhà máy ở Erfurt, Đức.
BMW có kế hoạch tung ra 150.000 xe mỗi năm từ nhà máy ở Debrecen, cách Budapest khoảng 124 dặm về phía đông. Đây sẽ là nhà máy mới đầu tiên của họ ở châu Âu trong hơn hai thập kỷ qua.